Thursday, August 26, 2010

แกเลอรี่ภาพเมือง Thessaloniki ประเทศ Greece

คลิกชมกันได้ในลิงค์ข้างค่ะ ภาพสวยๆ จากประเทศกรีซ ดิฉันอัพโหลดไว้ใน Bloggang สำหรับสมาชิก Pantip สามารถคอมเมนต์กันได้ตามสะดวกนะคะ
หมายเหตุ ชื่อที่ดิฉันใช้ใน Bloggang คือ Diamondsky ค่ะ

แกเลอรี่ภาพเมือง Thessaloniki ประเทศ Greece
hhttp://www.bloggang.com/viewblog.php?id=diamondsky&group=7

เมืองเทสสะโลนิกิ ประเทศกรีซ ขึ้นชื่อมากเรื่องสถานที่สำหรับช้อปปิ้งนะคะ ขาเที่ยวอย่างเราพลาดไม่ได้ที่จะแวะไปเดินดูร้านค้าต่างๆ ถนนหลักๆ ที่ขึ้นชื่อคือถนน Tsimiski มีแบรนด์ดังๆ อยู่เยอะค่ะ ถนน Egnatia ซึ่งอยู่ขนานกันก็เดินช้อปสนุกไม่แพ้กัน มีศูนย์การค้าอยู่ใกล้กับ Aristotelous Square และ ตลาดขายผักผลไม้ชื่อ Modiano Market นอกจากชมเมืองแล้ว ยังมีให้เดินช้อปปิ้งกันจนขาลากอีกนะคะ เมืองนี้ร้านรองเท้าเยอะมาก เดินไปไม่กี่ก้าวก็เจอร้านขายรองเท้าอีกแล้ว คุณผู้หญิงทั้งหลายออกมาช้อปกันสำราญใจ ดีที่ทุกอย่างอยู่ใกล้กันหมดไม่ต้องนั่งรถราให้ลำบากใจ เอาเป็นว่ามาดูภาพกันดีกว่าค่ะ


(ภาพด้านบน) ป้ายบอกชื่อถนน Tsimiski ถนนช้อปปิ้งชื่อดังของเมืองเทสสะโลนิกิ


(ภาพด้านบน) ทางเดินเชื่อมจากถนน Tsimiski ไปถนน Egnatia มีร้านค้า ร้านอาหารไว้รองรับนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย


(ภาพด้านบน) ศูนย์การค้า ที่มีโรงภาพยนตร์ ตั้งอยู่บนถนน Tsmiski อยู่ไม่ไกลจาก Aristotelous Square สามารถเดินถึงกันได้


(ภาพด้านบน) Modiano Market เป็นตลาดขายของสด ผัก ผลไม้ เนื้อ ชีส ของหวาน ฯลฯ เป็นช่วงกลางวันค่ะ ปิดประมาณช่วงบ่ายแก่ๆ ต้องรีบมาเดินนะคะ เพราะของน่าสนใจเยอะมาก มีสินค้าที่ทำจากมือ เช่นเครื่องเงิน เครื่องแก้ว และของแต่งบ้านคุณภาพดี ราคาถูก ฯลฯ


(ภาพด้านบน) ร้านขายรองเท้า มีเยอะมาก ถ้านับนี่ก็เป็นหลายร้อยร้าน ไม่ได้พูดเล่นนะคะ มีทุกถนน ทุกมุมเมือง เดินไปทางไหนก็เจอค่ะ

อาหารสไตล์กรีกนั้นขึ้นชื่อมากเรื่องความอร่อย ที่มาพร้อมกับแคลอรี่ ที่นี่เขาเน้นทานเนื้อกันค่ะ เนื้อวัว ไก่ หมู แกะ ฯลฯ อาหารทะเลมีบ้างแต่ไม่ค่อยเยอะ ทั้งๆ ที่เมืองติดทะเลแต่เมนูอาหารปลามีน้อยกว่าที่คิด แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราชอบลองทานอาหารท้องถิ่นที่ชาวกรีกแนะนำดีกว่า สลัดกรีกนั้นขึ้นชื่อเรื่องความสด เราสั่งทานกันทุกมื้อ ที่นี่ร้านกาแฟเยอะมากค่ะ คนนิยมทานกาแฟกันทั้งวัน เปิดตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน สามารถหาทานกาแฟร้อน เย็น ฯลฯ กันได้ตลอด


(ภาพด้านบน) สลัดผักสไตล์กรีก ส่วนประกอบที่สำคัญคือ ชีสฟีต้า หัวหอม แตงกวา มะกอกเทศ มะเขือเทศ ลูกเคเปอร์ ผงออเรกาโน ราดมาพร้อมกับน้ำมันมะกอกและน้ำส้มสายชู ไม่ยุ่งยากในการทำเลยค่ะ แถมอร่อยชื่นใจ


(ภาพด้านบน) Souvlaki คือเนื้อย่างค่ะ รวมมิตรเนื้อหลายประเภท เนื้อวัว หมู ไก่ และแกะ จานนี้เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะทานกับสลัดผัก และขนมปัง


(ภาพด้านบน) Giaourtlou เนื้อวัวบดทำเป็นลูกชิ้นราดซอสที่ทำจากมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมกับโยเกิร์ต และขนมปังพิต้า Pita Bread จานนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารประเทศตุรกีค่ะ มีต้นกำเนิดคล้ายกัน แต่มาดัดแปลงนิดหน่อยเรื่องส่วนผสม ต่อมากลายเป็นอาหารกรีก


(ภาพด้านบน) เนื้อไก่ราดซอสครีมเห็ด เสิร์ฟพร้อมกับข้าว และ ผักต้ม จานนี้ดูเละๆ แต่อร่อยมากค่ะ โดยเฉพาะซอสเห็ดที่ราดมากับเนื้อไก่ เป็นไก่ย่างเสียบไม้ รสชาดถูกปากไม่ซ้ำใคร


(ภาพด้านบน) เนื้อวัวตุ๋น พร้อมกับซอสครีม ผสมชีส จานนี้ดูน่ากลัวนิดๆ แต่อร่อยค่ะ เนื้อตุ๋นจนนิ่มทุกส่วน ครีมที่เสิร์ฟมาพร้อมกันนั้นรสเข้มข้นมาก เป็นครีมที่ทำจากชีส มีผักโรยแต่งหน้ามาด้วย ทานกับขนมปัง หรือมันฝรั่งบดก็ได้


(ภาพด้านบน) ของหวานสไตล์กรีกค่ะ มีร้านเบเกอรี่อยู่แทบทุกมุมเมือง ของหวานส่วนใหญ่เป็นขนมอบ พาย เค็กชิ้นเล็กๆ รสหวานมาก หวานจริงๆ แบบทานคำเดียวอิ่ม ทานต่อไม่ไหวเพราะน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงเกินปริมาณ ไม่ได้พูดเล่นนะคะ ลองทานแค่ไม่กี่อย่างค่ะ ยอมแพ้ก่อนกลับไปทานผลไม้เป็นของหวานดีกว่า


(ภาพด้านบน) กาแฟเย็นสไตล์กรีก รสชาดเข้มข้นมาก ทานแล้วหัวใจแทบวายค่ะ ปกติดิฉันก็เป็นคนชอบกาแฟนะคะ แต่ทานแบบพอเหมาะ ถ้วยหรือสองถ้วยก็โอเค แต่ไหนๆ มาเที่ยวแล้วก็ขอสั่งกาแฟเย็นสไตล์กรีก Greek Frappé มาลองหน่อย แก้วเดียวนี้ตื่นทั้งวันค่ะ




(ภาพด้านบน) เราสองคนนั่งจิบกาแฟกัน ที่ร้านใกล้ทะเลด้านหน้าของเมือง บรรยากาศดีมาก โดยเฉพาะบริเวณ Aristotelous Square ตอนกลางวันร้อนหน่อย แต่คนมานั่งกันเยอะแทบทุกร้าน รับลมทะเลกันพอชื่นใจ




(ภาพด้านบน) อาหารเช้าที่โรงแรมค่ะ มีวิวระเบียงให้นั่งมองทะเล และมองเห็นลาน Aristotelous Square กินบรรยากาศไปด้วย มื้อเช้าสำคัญนะคะ

ร้านเบเกอรี่ Terkenlis ขายขนมเค็ก ของหวาน ไอศครีม ร้านนี้ขึ้นชื่อมากค่ะ มีหลายสาขาในเมืองเทสสะโนนิกิ คนเดินเข้าออกตลอด มีสาขาใกล้ๆ ที่พักของเราด้วย เลยได้ชิมเป็นอาหารว่างตอนบ่าย รสชาดดีมากจริงๆ ขนมก็มีทั้งสไตล์ยุโรปทั่วไป และขนมหวานแบบกรีก มีให้เลือกทุกแบบค่ะ






(ภาพด้านบน) ขนมปังราดครีมหวานสไตล์กรีก ชื่อ Tsoureki เป็นขนมปังที่ถักเป็นรูปเปียก่อนเข้าอบ นิยมราดน้ำตาล หรือครีมนม ครีมช็อคโกเล็ต เพื่อเสิร์ฟ อร่อยข้มข้นมากค่ะ


(ภาพด้านบน) พุดดิ้งครีมจากร้าน Terkenlis มีหลายรูปแบบให้เลือกค่ะ ทั้งพุดดิ้งนม วนิลา ช้อคโกเล็ก สตรอเบอรี่ ฯลฯ รสอร่อยเข้มข้นไม่แพ้ขนมอื่น

มาชมวิวกันต่อนะคะ ภาพสถานที่สำคัญๆ รอบเมืองเทสสะโลนิกิ ประเทศกรีซ


(ภาพด้านบน) อนุสาวรีย์อเล็กซานเดอร์มหาราช นักรบผู้ยิ่งใหญ่ชาวกรีก ที่มีชื่อเสียงอยู่ใกล้กับ White Tower ริมทะเล


(ภาพด้านบน) โบสถ์ Saint Gregory Palamas อยู่ใกล้ๆ กับทะเล และ Aristotelous Square


(ภาพด้านบน) โบสถ์ Saint Demetrius เป็นโบสถ์เก่าแก่อีกที่หนึ่ง มีสถาปัตยกรรมสมัยไบเซนทีน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมกันคับคั่ง


(ภาพด้านบน) บริเวณใกล้กับ Aristotelous Square ถ่ายจากโรงแรมที่พักของเรา ชั้นบนเป็นร้านอาหาร และระเบียงกว้าง มองเห็นทิวทรรศหลายด้านของเมือง


(ภาพด้านบน) โบสถ์ Panagia Chalkeon อยู่บนถนน Egnatia เป็นอีกโบสถ์ที่เก่าแก่ในเมืองนี้


(ภาพด้านบน) Roman Agora ปราสาทโรมันซึ่งถูกทำลาย เมืองนี้เคยอยู่ใต้อิทธิพลของอาณาจักรโรมันโบราณ ซึ่งต่อมาแพ้สงครามให้กับพวกออตโตมาน น่าเสียดายที่สถานที่สำคัญๆ หลายที่โดนคุกคามในอดีตค่ะ เมืองเทสสะโลนิกิมีประวัติยาวนาน แต่แพ้สงครามหลายครั้ง มีซากปรักหักพักให้เห็นตามทุกที่ในเมือง


(ภาพด้านบน) ภาพหอคอย White Tower สัญลักษณ์ประจำเมือง อยู่ริมทะเล มีพิพิธภัณฑ์อยู่ข้างใน ตอนกลางคืนมีคนมาเดินเล่นบริเวณรอบๆ กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง มีร้านอาหาร บาร์ ร้านกาแฟ ฯลฯ อยู่รายล้อม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจประจำเมือง เดินเที่ยวกันเพลินเลยค่ะ

No comments:

Post a Comment