Saturday, October 9, 2010

มาทานของอร่อย Panzerotti จากร้าน Luini

วันนี้ขอแนะนำของอร่อย Panzerotti (พันเซร็อตติ) จากร้านขึ้นชื่อของมิลาน ร้าน Luini (ลูอินี่) แต่ก่อนที่จะพาไปทานกันของแนะนำให้รู้จักกันหน่อยนะคะว่า เจ้า Panzerotti นี่คืออะไร เป็นอาหารที่ใช้แป้งเป็นส่วนผสมหลัก ลักษณะคือ แป้งทอดสอดไส้มะเขือเทศและชีสมอซซะเรลล่า ขนาดไม่ใหญ่ค่ะ บางคนให้คำอธิบายว่าเหมือน Calzone ขนาดเล็ก แต่แป้งที่ใช้นั้นต่างกัน เพราะแป้งของ Panzerotti เนื้อนุ้มกว่าเยอะ
มารู้จักคำศัพท์กันนิดนะคะ
Panzerotto (ออกเสียง พันเซร็อตโต้) คือ คำเอกพจน์ ถ้าท่านสั่งทาน 1 ชิ้น ต้องใช้คำนี้ค่ะ
Panzerotti (ออกเสียง พันเซร็อตติ) คือ คำพหูพจน์ ถ้าท่านสั่งทาน 2 ชิ้นขึ้นไป ต้องใช้คำนี้
บางครั้งจึงไม่แปลกที่จะมีคนถามว่า ตกลงว่าเวลาไปทาน จะบอกว่า Panzerotto หรือ Panzerotti ดี ขึ้นอยู่กับว่าจะทานสักกี่ชิ้นนะคะ ทานชิ้นเดียวก็ขอสั่ง Panzerotto และถ้าสั่งสองชิ้นขึ้นไปก็ คือ Panzerotti คราวนี้คงเข้าใจกันแล้วนะคะว่า คืออาหารอย่างเดียวกัน เพียงแต่ไวยากรณ์ในการใช้นั้นต่างกัน

ที่เมืองมิลาน อิตาลี มีร้านขาย Panzerotti ชื่อดังอยู่ คือร้าน “Luini” (ลูอินี่) ร้านนี้มีที่มาคือ เจ้าของร้าน Giuseppina Luini (จูเซปปิน่า ลูอินี่) ย้ายครอบครัวมามิลาน ในปี คศ. 1949 จากบ้านเกิดคือ Puglia (พูญเลีย - อยู่ทางใต้ของอิตาลี) เธอมาตั้งร้านเบเกอรี่ เริ่มแรกนั้นก็ทำขนมปังส่งขายร้านทั่วไปในตัวเมือง แต่เธอก็ยังคิดตลอดถึงเรื่องการทำอาหารขายที่ร้านเบเกอรี่ของตัวเอง จนวันหนึ่งเธอไปเจอสูตรอาหารเก่าแก่ของครอบครัว คือสูตร Panzerotti ซึ่งเป็นอาหารจากเมือง Puglia ดั้งเดิม เธอจึงเกิดความคิดในการทำขายขึ้น ปรับแต่งเครื่องปรุง จนในที่สุดก็เริ่มมีชื่อเสียง มีคนเข้ามารับประทานกันอย่างมากมาย กลายเป็นร้านดังของเมืองมิลานเลยทีเดียว
ที่ตั้งปัจจุบันคือ Via S.Radegonda 16 (Piazza Duomo), Milano
Panzerotti แบบคลาสสิค สูตรดั้งเดิมคือ แป้งทอดเนื้อนุ่ม สอดใส้ข้างในคือมะเขือเทศและชีสมอซซะเรลล่า ปัจจุบันนั้นมี Panzerotti หลากหลายรูปแบบ สอดใส้แฮม ผักโขม มะกอกเทศ ฯลฯ แล้วแต่ใครอยากทำสอดใส้อะไรก็ไปปรุงแต่งกันได้
Luini เป็นร้านที่มีคนเข้าแถวยาวตลอด เพื่อมาซื้อ เมื่อซื้อเสร็จก็นั่งทานกันตามทางเดินเท้าหน้าร้าน ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะที่นั่งด้านในมีน้อย รองรับแขกไม่พอ คนก็เลยซื้อใส่ถุงกันมารับประทาน กรอบนอกนุ่มใน อร่อยจริงๆ

วันเสาร์ที่ผ่านมา อากาศพอใช้ได้ ไม่มีฝนตก แม้จะเริ่มหนาวแล้วก็ยังมีแดดออก ผู้เขียนกับสามีเลยจูงมือกันไปเดินเล่นแถวลานดูโอโม่ เลยมีโอกาสแวะไปทาน Panzerotti ที่ร้าน Luini ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับโบสถ์ดูโอโม่ เมืองมิลาน รอคิวกันนานนิดนึงเพราะเป็นวันเสาร์ คนออกมาเดินช้อปปิ้งกันเยอะค่ะ แต่คุ้มค่าของอร่อย รอนานก็ไม่เป็นไรนะคะ

มาดูภาพกันค่ะ









(ภาพด้านบน) ป้ายหน้าร้าน luini มองเห็นแต่ไกลเลยค่ะ



(ภาพด้านบน) คนมาเข้าคิวเป็นแถวยาวเพื่อซื้อ Panzerotti จากร้าน Luini



(ภาพด้านบน) พอซื้อเสร็จแล้วก็มานั่งทานกันหน้าร้าน ทางเดินเท้า อย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ ถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก เพราะที่นั่งด้านในนั้นมีไม่พอรองรับลูกค้ามากมาย เราสองคนก็เช่นกันค่ะ ซื้อมาแล้วก็ทานกันหน้าร้านเหมือนกับทุกคน



(ภาพด้านบน) บรรยากาศภายในร้าน Luini






(ภาพด้านบน) Panzerotti ในแบบต่างๆ ทั้งแบบคลาสสิค ใส้แฮม ฯลฯ มีหลายรูปแบบแล้วแต่จะสั่งนะคะ



(ภาพด้านบน) หน้าตาของ Panzerotti ขนาดไม่ใหญ่ ไม่เล็ก



(ภาพด้านบน) ของเราทาน Panzerotti แบบคลาสสิคค่ะ คือใส้มะเขือเทศ และชีสมอซซะเรลล่า






(ภาพด้านบน) ซองที่ใส่ Panzerotti ด้านหลังซองมีลายเซ็นนายกเทศมนตรีมิลาน (คนเก่า) กล่าวชมร้าน Luini ให้เป็นร้านดีเด่น

หลังจากทานกันอร่อยแล้ว เราก็เดินช้อปปิ้งนิดหน่อยค่ะ  ร้านชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศส Ladurée ขายขนมหวานมาเปิดใกล้ๆ กับ ลานดูโอโม่ มิลาน เราเลยเดินไปดูกันไหนๆ มาใกล้แล้ว
ร้าน Ladurée ที่ตั้งคือ Via Spadari 6, Milano
ของหวานชื่อดังคือ Macaron นั่นเองนะคะ หลายคนคงมีโอกาสได้ทานกันบ้างแล้ว หวานนนนนนนน จับใจค่ะ

มาดูรูปบรรยากาศ ร้าน Ladurée – Milano กันค่ะ

























(ภาพด้านบน) กล่องนี้ปิ๊งค่ะ ผู้เขียนซื้อกลับไปด้วย สีชมพูถูกใจมากๆๆๆ



(ภาพด้านบน) นอกจากขายขนมหวาน Macaron แล้ว ก็ยังมีสินค้าอื่นอีกมากมาย เช่น กระเป๋า น้ำหอม เครื่องเขียน ฯลฯ สไตล์น่ารักจริงๆ ค่ะ



(ภาพด้านบน) กล่องนี้พิเศษค่ะ  Marni เป็นแบรนด์เสื้อผ้าอิตาเลี่ยน ได้มาออกแบบกล่องน่ารักให้กับร้าน Ladurée









(ภาพด้านบน) Macaron สีสันสดใส สวยงาม รสหวานมาก ต้องค่อยๆ ทานนะคะ เดี๋ยวหัวใจวาย +555

ร้าน Ladurée ที่มาเปิดในเมืองมิลาน เห็นตกแต่งข้างในอย่างกับบ้านตุ๊กตาน่ะค่ะ น่ารักมาก
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย แล้วเจอกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ

No comments:

Post a Comment