Saturday, October 2, 2010

บันทึกการเดินทาง Scrapbook เยี่ยมชมเมืองต่างๆ ในอิตาลี

Scrapbook จากทริปนี้ ปี 2005 เดินทางท่องอิตาลี เป็นทริปครั้งแรกที่มาเที่ยว ตอนนั้นยังไม่ได้แต่งงานเลยค่ะ ไหนๆ มาประเทศอิตาลีทั้งทีเลยเที่ยวไปหลายเมือง เช่น เวนิส ฟรอเรนซ์ โรม ฯลฯ เห็นตั๋วรถไฟ รถราง ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์แล้วก็นึกถึงตอนที่เราไปถึงที่นั่น อะไรที่เห็นครั้งแรก ก็ยังจำได้ ถือเป็นความทรงจำที่ดีมากๆ เลย แม้ตอนนี้มาอาศัยอยู่ที่อิตาลีอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ยังนึกไปถึงทริปเก่าๆ ในวันวาน sweet memory จริงๆ ค่ะ

มาดูภาพกันดีกว่านะคะ








(ภาพด้านบน) เรือกอนโดล่า ในเมืองเวนิส หรือ Venezia เวเนซเซีย ภาษาอิตาเลี่ยน ซึ่งครั้งแรกที่มาเที่ยวนี้ไม่รู้เลยนะคะว่าเค้าเรียกเมือง Venice --- Venezia นึกว่าเป็นภาษาท้องถิ่น เมื่อมาจริงๆ ก็ได้เรียนรู้คำศัพท์ชื่อเมืองต่างๆ มากมายที่เป็นภาษาอิตาเลี่ยน แถมตัว “Z” เขาออกเสียงไม่เหมือนภาษาอังกฤษอีกต่างหาก นั่งฝึกกันนานพอสมควรกว่าจะออกเสียงแบบเจ้าของภาษาได้ เวนิซ Venice = เวเนซเซีย Venezia
ตัว “Z” ออกเสียงเหมือน “TS” ควบเข้าด้วยกัน ใครมีเพื่อนอิตาเลี่ยนลองให้เค้าออกเสียงดู ไม่เหมือนภาษาอังกฤษเลยค่ะ


(ภาพด้านบน) ภาพจากโปสการ์ด เมืองเวนิซในฤดูหนาว มีน้ำท่วมเข้ามาถึงลานด้านในของตัวเมืองแทบทุกปี


(ภาพด้านบน) ตั๋วข้ามฟากจากเมืองเวนิซ ไปเกาะมูราโน่ เกาะนี้เป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องเครื่องเป่าแก้วค่ะ มีข้าวของเครื่องใช้คุณภาพดีที่ทำจากแก้วผลิตจากโรงงานในมูราโน่ มีชื่อเสียงไปทั่วทั้งอิตาลี


(ภาพด้านบน) สะพานเก่าแก่ในเมืองฟรอเรนซ์ Il Ponte Vecchio เป็นสะพานที่รอดเดียวในเมืองที่รอดจากภัยสงครามโลกมาได้ ช่วงสงครามอิตาลีโดนโจมตีหนักมากค่ะ เพราะในสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้นำมุสโสลินีตัดสินใจไปอยู่ฝ่ายนาซีกับเยอรมัน ประเทศอิตาลีเลยโดนฝ่ายพันธมิตรโจมแบบเต็มๆ ท้ายที่สุดก็แพ้สงคราม ประเทศบอบช้ำมากๆ สะพานรอดมาได้เลยกลายเป็นสะพานที่มืชื่อของเมืองนี้ ปัจจุบันได้รับการบูรณะหลายครั้ง และเป็นแหล่งดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
ฟรอเรนซ์ Florence = ฟิเรนเซ่ Firenze


(ภาพด้านบน) ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ Uffizi พิพิธภัณฑ์นี้ใครไม่ได้ไปก็ถือว่าไปไม่ถึงฟรอเรนซ์นะคะ อันนี้ชาวอิตาเลี่ยนเค้าบอกมากอีกที เอาเป็นว่าที่นี่คนเข้ามาเยอะมาไม่เว้นแต่ละวัน ต้องเข้าแถวกันนานพอสมควร แนะนำให้ไปแต่เช้าๆ ค่ะ ข้างในนั้นมีผลงานศิลปะคุ้มค่าสมควรแก่การมาเยือนอย่างยิ่ง เป็นสถานที่ที่รวบรวมความเป็นศิลป์แบบอิตาเลี่ยนของแท้ไว้อย่างมากมาย แม้คนที่บอกว่าไม่ค่อยสนใจงานศิลปะยังต้องทึ่งไปกับผลงานสุดยอดของศิลปินชาวอิตาเลี่ยนในอดีต ใครวางแผนมาเที่ยวฟรอเรนซ์ไม่ควรพลาดการมาเยือนพิพิธภัณฑ์ Uffizi นะคะ


(ภาพด้านบน) ร้านอาหารประทับใจ สไตล์ฟรอเรนซ์ Trattoria Storica Fiorentina บรรยากาศเหมือนเป็นสวน อาหารอร่อย เลยเก็บบัตรร้านอาหารมาไว้เป็นความทรงจำ


(ภาพด้านบน) เดินทางมาถึงกรุงโรม หรือ Roma สถานที่ประทับใจนั้นมีเยอะเหลือเกินค่ะ แต่ที่ชอบมากที่สุดคือน้ำพุเทรวี Fontana di Trevi หรือ ฟอนตาน่า ดิ เทรวี
โรม Rome = โรม่า Roma


(ภาพด้านบน) พิพิธภัณฑ์วาติกัน Vatican Museum หรือภาษาอิตาเลี่ยน Museo Vaticano พิพิธภัณฑ์นี้มีอะไรมากมายให้ดู ใหญ่โต คุ้มค่าเมื่อได้ไป มีผลงานอันหลากหลายของศิลปินอิตาเลี่ยนที่มีชื่อเสียง และข้างในยังมี Sistine Chapel ซึ่งทั่วทั้งเพดานด้านบนเต็มไปด้วยภาพเขียนจากไมเคิ่ลเองเจโล่ รวมทั้งภาพอันเลื่องลือ Creation of Adam ที่เห็นกันบนตั๋วใบนี้ล่ะค่ะ ใครมีโอกาสไปกรุงโรม พลาดไม่ได้ที่จะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์นี้นะคะ


(ภาพด้านบน) อันนี้ลองมาวาดแผนที่ประเทศอิตาลีค่ะ ได้รู้ที่ตั้งของเมืองที่ไปด้วย วาดสนุกๆ นะคะ อยากรู้ว่าออกมาเป็นยังไง


(ภาพด้านบน) บ้านพักร้อนบนภูเขา ชื่อหมู่บ้าน Zelbio ค่ะ ปัจจุบันเรามาเที่ยวกันทุกปี อยู่ไม่ไกลจากทะเลสาปโคโม่ บรรยากาศเป็นธรรมชาติมากๆ เลยค่ะ


(ภาพด้านบน) ปิดท้ายขอแปะภาพผู้เขียนกับสามีไว้หน่อยนะคะ คริคริคริ --- คนเที่ยวและคนพาเที่ยวค่ะ




(ภาพด้านบน) อันนี้ของแถมนะคะ ผู้เขียนสะสมเหล็กติดตู้เย็น แบบเป็นของที่ระลึกจากเมืองต่างๆ มีใครชอบสะสมแบบนี้บ้างรึป่าวคะ ที่บ้านผู้เขียนมีเยอะมากมายจากหลายเมือง เริ่มจะเต็มหน้าตู้เย็นแล้วค่ะ แต่เมื่อไปเมืองใหม่ๆ ก็อดไม่ได้ที่ต้องซื้อทุกที

Scrapbook ทำกันสนุกๆ นะคะ เป็นบันทึกความทรงจำในการเดินทาง เก็บรายละเอียดไว้มาดูแล้วก็รู้สึกดี จำได้ค่ะว่าไปไหน ทำอะไรมาบ้าง ใครมีโอกาสได้ทำ scrapbook สวยๆ ฝากมาให้ดูกันหน่อยนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย เจอกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ

No comments:

Post a Comment