Tuesday, May 25, 2010

5 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยคุณควบคุมน้ำหนักแบบสุขภาพดี

การดูแลรักษารูปร่างอย่างถูกต้องถือว่าเป็นเรื่องสำคัญนะคะ หลายคนอาจบอกว่าการลดน้ำหนักนั้นยากเย็นเหลือเกิน บางคนก็บอกกว่าเมื่อลดน้ำหนักได้แล้วการดูแลรักษาให้น้ำหนักคงที่นั้นยากยิ่งกว่า จริงๆ แล้วมีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนัก แบบรักษาสุขภาพให้ดีด้วย ไม่ยากค่ะ ต้องมีความตั้งใจและไม่เคร่งเครียดจนเกิน เดี๋ยวจะเสียสุขภาพจิต มาดูกันดีกว่านะคะว่าทำอะไรบ้าง

1. ทานอาหารเช้า - อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญค่ะ ไม่ต้องทานมากเดี๋ยวอึดอัด แต่อย่างน้อยต้องทานนะคะ ธัญญาหารกับโยเกิร์ตสักถ้วย หรือกล้วยสักลูกหนึ่ง ก็ยังดีค่ะ เพราะร่างกายต้องการอาหารเพื่อไปเผาผลาญระหว่างวัน คนที่ทานอะหารเช้าจะไม่รู้สึกโหยหิวในช่วงมื้อเที่ยง เพราะกระเพาะได้ย่อยอย่างเพียงพอ แถมยังเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงร่างกาย ไม่อ่อนเพลีย คนที่ไม่ทานนั้นจะรู้สึกเครียดง่ายด้วยค่ะ



2. ทานอาหารค่ำในปริมาณน้อย - ร่างกายเริ่มเหนื่อยค่ะ เมื่อใช้พลังงานมาทั้งวัน ทำให้การย่อย เผาผลาญน้อยลงในช่วงกลางคืน พยายามทานอาหารค่ำก่อน 3 ทุ่มนะคะ เพราะหลังจากนั้นแล้วคุณจะเริ่มเหนื่อย อาหารที่ทานไปจะย่อยไม่ทัน ง่วงนอนเสียก่อน ผักสด และเนื้อวัว ไก่ หรือ หมู ที่ไม่มีไขมัน ใช้น้ำมันทอดน้อยๆ นะคะ ถ้าใส่เกลือก็ต้องระวัง เพราะโซเดียมในเกลือมีผลต่อร่างกาย ทานมากไม่ดีนะคะ


3. อย่าเครียดมากเรื่องการนับแคลอรี่ - เรื่องนี้มีผลต่อสุขภาพจิตค่ะ ท่านนับแคลอรี่ได้ แต่อย่าเครียดกับมันมาก เพราะยิ่งนับ ยิ่งไม่กล้ากิน ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ หรือบางคนนับไป แล้วทานเกินพิกัดทำให้เครียดอีก อารมณ์ทางจิตใจมีผลมากค่ะ ถ้าอยากควบคุมน้ำหนักต้องรู้จักทานแล้วไม่เครียด ควบคุมได้แต่ต้องดูแลสุขภาพจิตใจด้วยนะคะ


4. ทานอาหารว่างที่เป็นผลไม้ - หากหิวตอนช่วงบ่าย ทานส้มสักลูก หรือแอปเปิ้ลสักผลก็ดีค่ะ อย่าทานน้ำอัดลม ลูกอม (น้ำตาลเยอะ) ขนม มันฝรั่งทอดกรอบ ฯลฯ ขอเป็นผลไม้ดีกว่า ทานไม่ปริมาณน้อยนะคะ อย่ามาก ทุกอย่างต้องควบคุมเรื่องปริมาณ


5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ - หลายคนทราบเรื่องนี้ดี แต่มีกี่คนคะที่สามารถดื่มน้ำให้พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย ประมาณ 6-8 แก้ว ถ้าให้ดีใส่น้ำในขวด 1 ลิตรนะคะ แล้วลองดูว่าวันนี้คุณทานน้ำมากขนาดไหน หลายครั้งที่คุณรู้สึกหิว แต่แท้จริงแล้วคุณอาจต้องการดื่มน้ำสักแก้วก็ได้ คนที่ดื่มน้ำปริมาณพอเหมาะจะหิวน้อยในช่วงระหว่างวัน น้ำดื่มช่วยน้ำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แจ่มใส ร่างกายเผาผลาญอาหารได้ดีถ้าดื่มน้ำอย่างเพียงพอ




No comments:

Post a Comment